அல் ஜசீரா

கட்டற்ற கலைக்களஞ்சியமான விக்கிப்பீடியாவில் இருந்து.

அல் ஜசீரா (ஆங்கிலம்:Al Jazeera) என்பது (அரபு மொழி: الجزيرة அதாவது "தீவு", அரேபிய தீபகற்பம் [1] ) என்பது கத்தாரின் தோகாவில் உள்ள கத்தார் அரசு நிதியளிக்கும் அல் ஜசீரா ஊடக வலைப்பின்னல் நிறுவனத்திற்கு சொந்தமான ஒளிபரப்பாளராகும். ஆரம்பத்தில் ஒரு அரபு செய்தி மற்றும் நடப்பு விவகார செயற்கைக்கோள் தொலைக்காட்சியாக தொடங்கப்பட்ட அல் ஜசீரா பின்னர் பல மொழிகளில் இணையம் மற்றும் தொலைக்காட்சி ஒளிபரப்பு உட்பட பல விற்பனை நிலையங்களைக் கொண்ட வலைப்பின்னலாக விரிவடைந்துள்ளது.

அல் ஜசீரா ஊடக வலைப்பின்னல் நிறுவனம் ஒரு பெரிய உலகளாவிய செய்தி நிறுவனமாகும். இது உலகம் முழுவதும் 80 பணியகங்களைக் கொண்டுள்ளது. அல் ஜசீரா அரபு தொலைக்காட்சியில் ஒளிபரப்பும் ஒரு சில நிகழ்ச்சிகள், பாரசீக வளைகுடாவின் அரபு நாடுகளில் சர்ச்சைகளை உருவாக்கியது. ஆப்கானிஸ்தானில் போர் வெடித்ததைத் தொடர்ந்து அதன் அலுவலகம் போரை நேரடியாக ஒளிபரப்ப ஒரே ஊடகமாக இருந்தபோது இந்த நிலையம் உலகளவில் கவனத்தை ஈர்த்தது,.[2]

அல் ஜசீரா ஊடக வலைப்பின்னல் நிறுவனம் கத்தார் அரசுக்கு சொந்தமானது.[3][4][5][6][7] அல் ஜசீரா ஊடக வலைப்பின்னல் நிறுவனம் அவர்கள் கத்தார் அரசாங்கத்திடமிருந்து சுயாதீனமாக இருப்பதாகக் கூறியுள்ளது. ஏனெனில் இது அரசாங்க மானியங்களுக்கு பதிலாக கடன்கள் மற்றும் மானியங்கள் மூலம் நிதியளிக்கப்படுகிறது. அல் ஜசீரா கத்தாரின் அரசாங்கத்தின் பிரச்சார மேடை என்று விமர்சகர்கள் குற்றம் சாட்டியுள்ளனர்.[8][9][10][11] இந்த நிறுவனம் சமயங்களில் முக்கியமாக இஸ்லாமிய முன்னோக்குகளைக் கொண்டிருப்பதாகவும், முஸ்லீம் சகோதரத்துவத்தை ஊக்குவிப்பதாகவும், பிராந்திய பிரச்சினைகளைப் புகாரளிப்பதில் சுன்னி சார்பு மற்றும் ஷியா எதிர்ப்பு சார்புகளைக் கொண்டிருப்பதாகவும் கருதப்படுகிறது.[12][13] இருப்பினும், அல் ஜசீரா இது ஒரு விவாதத்தின் அனைத்து பக்கங்களையும் உள்ளடக்கியது என்று வலியுறுத்துகிறது; இது இஸ்ரேலின் பார்வை, ஈரானின் பார்வை மற்றும் ஒசாமா பின்லேடன் வெளியிட்ட வீடியோக்களை கூட முன்வைக்கிறது என்று அது கூறுகிறது.[14] ஜூன் 2017 இல், சவுதி, எமிராட்டி, பஹ்ரைன் மற்றும் எகிப்திய அரசாங்கங்கள் 2017 கத்தார் நெருக்கடியின் போது கத்தாருக்கு அளித்த பதின்மூன்று கோரிக்கைகளில் ஒன்றாக செய்தி நிலையத்தை மூடக் கோரின. தி அட்லாண்டிக் பத்திரிகையின் கூற்றுப்படி, அல் ஜசீரா இஸ்லாமிய ஜிஹாதிசம் அல்லது கடுமையான சுன்னி மரபுவழியைக் காட்டிலும் மிகவும் மிதமான, மேற்கத்தியமயமாக்கப்பட்ட முகத்தை முன்வைக்கிறது, மேலும் இது "ஒரு 'இஸ்லாமிய' ஸ்டாக்கிங் குதிரை" என்று விமர்சிக்கப்பட்டாலும், அது உண்மையில்" அதன் ஒளிபரப்புகள் மிகக் குறைவான குறிப்பாக மத உள்ளடக்கத்தைக் கொண்டுள்ளது".[15]

வரலாறு[தொகு]

ஆர்பிட் கம்யூனிகேஷன்ஸ் நிறுவனத்துடன் கூட்டு நிறுவனமான பிபிசியின் அரபு மொழி தொலைக்காட்சி நிலையம் மூடப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, இப்போது ஏ.ஜே.ஏ என அழைக்கப்படும் அல் ஜசீரா செயற்கைக்கோள் ஒளிபரப்பு 1996 நவம்பர் 1 அன்று தொடங்கப்பட்டது. மரணதண்டனை பற்றிய அறிக்கை மற்றும் முக்கிய அதிருப்தி கருத்துக்கள் உள்ளிட்ட தகவல்களை சவுதி அரசாங்கம் அடக்க முயன்றபோது ஒன்றரை வருடங்களுக்குப் பிறகு பிபிசி சேனல் மூடப்பட்டது.[16]

அல் ஜசீராவை அதன் முதல் ஐந்து ஆண்டுகளில் தக்க வைத்துக் கொள்ளகரத்தார் அமீர், சேக் அமத் பின் கலீபா, 500 மில்லியன் குவார் ( அமெரிக்க $ 137   மில்லியன்) கடனாக வழங்கினார். இந்த நிறுவனத்தின் பங்குகளை தனியார் முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் கத்தார் அரசு வைத்திருந்தன.

அல் ஜசீரா அரபு கட்டிடம்

அல் ஜசீராவின் முதல் 1996 நவம்பர் 1 அன்று ஒளிபரப்பப்பட்டது . இது ஒரு நாளைக்கு 6 மணிநேர நிரலாக்கத்தை வழங்கியது; 1997 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில் 12 மணி நேரமாக இது அதிகரித்தது. இது உடனடி சுற்றுப்புறத்திற்கு ஒரு நிலப்பரப்பு சமிக்ஞையாகவும், கேபிள் மூலமாகவும், செயற்கைக்கோள்கள் மூலமாகவும் (அரபு உலகில் பயனர்களுக்கும் இலவசமாக இருந்தது) ஒளிபரப்பப்பட்டது, இருப்பினும் கத்தார் மற்றும் பல அரபு நாடுகள், தனியார் நபர்களுக்கு செயற்கைக்கோள் உரிமைகள் வைத்திருப்பதைத 2001 வரை. தடைசெய்தன.

அனுதினமும்[தொகு]

அல் ஜசீரா 1999 ஜனவரி 1 அன்று தனது 24 மணி நேர ஒளிபரப்ப்பைத் தொடங்கியது.[17] ஒரு வருடத்தில் 500 ஊழியர்களுக்கு வேலைவாய்ப்பு வழங்கிதது, மேலும் இந்த நிறுவனம் ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் உருசியா வரை பன்னிரெண்டு தளங்களில் அதிகாரத்துவத்தைக் கொண்டிருந்தது. அந்த நேரத்தில் அதன் ஆண்டு வரவு செலவு சுமார் $ 25 மில்லியன் என மதிப்பிடப்பட்டது  

ஆப்கானிஸ்தானில் போர்[தொகு]

செப்டம்பர் 11, 2001 அன்று அமெரிக்கா மீதான தாக்குதலுக்குப் பின்னர் ஒசாமா பின்லேடன் மற்றும் ஆப்கானிஸ்தானில் தலிபான்கள் வேட்டையாடப்பட்டபோது அல் ஜசீரா மேற்கில் பலரின் கவனத்திற்கு வந்தது. இது ஒசாமா பின்லேடன் மற்றும் தலிபான்களிடமிருந்து பெறப்பட்ட ஒளிப்படங்களை ஒளிபரப்பியது. சிலர் வலையமைப்பை பயங்கரவாதிகளுக்கு குரல் கொடுத்ததாக விமர்சித்தனர்.[18][19] அதிக அரபு பார்வையாளர்களைக் கொண்டிருப்பதால் அதற்கு ஒளிநாடாக்கள் வழங்கப்பட்டதாக நிறுவனம் கூறியது.

மேலும் காண்க[தொகு]

  • அல் ஜசீரா விளைவு
  • கார்ப்பரேட் மீடியா
  • சர்வதேச செய்தி சேனல்கள்
  • அரபு மொழி தொலைக்காட்சி சேனல்களின் பட்டியல்
  • கத்தார் ஊடகங்கள்
  1. "FAQ – What does "Al Jazeera" mean?". Al Jazeera America. 10 October 2015 அன்று பார்க்கப்பட்டது. The name "Al Jazeera" means "peninsula."
  2. Whitaker, Brian (7 February 2003). "Battle station". The Guardian (London). https://www.theguardian.com/media/2003/feb/07/iraqandthemedia.afghanistan. பார்த்த நாள்: 26 August 2011. 
  3. Shawn Powers. "The Geopolitics of the News: The Case of the Al Jazeera Network". 16 June 2015 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  4. Al-Jazeera's political independence questioned amid Qatar intervention, The Guardian
  5. Deconstructing Al Jazeera and its paymasters Let us build Pakistan
  6. Al-Jazeera Gets Rap as Qatar Mouthpiece Bloomberg
  7. Qatari-owned Al Jazeera America makes its debut Reuters
  8. Oren Kessler. "The Two Faces of Al Jazeera". Middle East Forum. 16 June 2015 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  9. "Why Egypt Hates Al Jazeera". Foreign Policy. 16 June 2015 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  10. "Al Jazeera reporter resigns over 'biased' Syria coverage". Al Akhbar English. 5 மே 2017 அன்று மூலம் பரணிடப்பட்டது. 16 June 2015 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  11. Dan Sabbagh. "Al-Jazeera's political independence questioned amid Qatar intervention". The Guardian. 16 June 2015 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  12. "AL JAZEERA: US Government Funded Anti-Muslim Brotherhood Activists". Business Insider. 10 July 2013. 16 June 2015 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  13. "Arab Gulf States Institute in Washington - Why America Turned Off Al Jazeera - Arab Gulf States Institute in Washington". Arab Gulf States Institute in Washington. 6 May 2016 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  14. Al Jazeera: The Most-Feared News Network
  15. Bakshian, Aram, Jr. "The Unlikely Rise of Al Jazeera".
  16. "AL JAZEERA TV: The History of the Controversial Middle East News Station Arabic News Satellite Channel History of the Controversial Station". Allied-media. 12 April 2012 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  17. "A decade of growth". Al Jazeera English. 1 November 2006. 18 November 2012 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  18. Joel Campagna (October 2001). "Between Two Worlds". Committee to Protect Journalists. 18 November 2012 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
  19. Jennifer Bryson (30 October 2001). "Analysis: Is Rumsfeld's Criticism of Al-Jazeera Justified?". Newsmax. 27 January 2013 அன்று மூலம் பரணிடப்பட்டது. 18 November 2012 அன்று பார்க்கப்பட்டது.
"https://ta.wikipedia.org/w/index.php?title=அல்_ஜசீரா&oldid=3585500" இருந்து மீள்விக்கப்பட்டது